00:10 ICT Chủ nhật, 27/07/2014

Trang nhất » Tổ CM » Văn » Đề cương ôn tập

Đề cương ôn tập ngữ văn 10

Thứ hai - 10/12/2012 20:52
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THEO SỞ GD&ĐT
KHỐI 10 
ÔN TẬP HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 (NĂM HỌC 2012 – 2013)
    ----------                 NHÓM NGỮ VĂN 10
 
A. ĐỌC VĂN
I. Văn học dân gian Việt Nam
1. Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây (trích sử thi Đăm Săn).
- Nội dung: Miêu tả chiến công người anh hùng trong sự thống nhất của ý chí, mong muốn, khát vọng của người anh hùng và toàn thể cộng đồng.
- Nghệ thuật: + Âm điệu hào hùng
                      + Lối so sánh phong phú, đa dạng
                      + Biện pháp tu từ phóng đại
à Tính hoành tráng và dữ dội của sử thi – anh hùng ca    
2. Truyền thuyết Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ.
-   Nội dung: nêu lên bài học:
+ Dựng nước: muốn giữ được nước, chống được giặc thì nước phải tự cường.
+ Giữ nước: Nếu không đề phòng kẻ thù xâm lược mà lại tin vào thiện chí của chúng; nếu chủ quan tự mãn, không chăm lo bồi dưỡng sức phòng thủ của mình thì sẽ không tránh khỏi thất bại (mất nước).
+ Xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa cái riêng với cái chung, giữa tình nhà và nghĩa nước, giữa hạnh phúc cá nhân và vận mệnh dân tộc.
-   Nghệ thuật:
+ Cốt truyện hấp dẫn, kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố hiện thực và yếu tố kì ảo.
 + Thể hiện thái độ của nhân dân, tinh thần công lý của nhân dân, tuy nghiêm nhưng vẫn đầy lòng nhân hậu.
3. Truyện cổ tích Tấm Cám
* Nội dung:
- Mâu thuẫn và xung đột trong truyện Tấm Cám phản ánh mâu thuẫn và xung đột trong gia đình phụ quyền thời cổ (mẹ ghẻ > < con chồng). Nguyên nhân của mâu thuẫn này là vấn đề thừa kế gia sản và những quyền lợi vật chất của những thành viên trong gia đình.
- Ý nghĩa xã hội: Mâu thuẫn giữa cái Thiện và cái Ác (xuất hiện sau)
- Xung đột giữa các lực lượng đối lập trong xã hội.
 
- Thể hiện tinh thần lạc quan yêu đời, khát khao vươn tới cái đẹp, cái thánh thiện của người lao động.
   4. Truyện cười dân gian: Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày
·        Truyện cười “Tam đại con gà”
-         Nội dung: Thực chất của mâu thuẫn trái tự nhiên trong nhân vật thầy đồ.
-          Nghệ thuật đặc sắc: Nhân vật tự bộc lộ qua các tình huống truyện. Sự tăng tiến về mức độ phi lí trong hành động và lời nói đã khiến nhân vật tự bộc lộ cái xấu của mình.
-          Ý nghĩa phê phán: Thói giấu dốt có khả năng gây hậu quả khôn lường; khuyên răn mọi người mạnh dạn học hỏi không ngừng.
·      Truyện cười “Nhưng nó phải bằng hai mày”
Thể hiện thái độ phê phán của nhân dân đối với bản chất của nhân vật thầy lí (hình ảnh của quan lại địa phương) và thái độ giễu cợt đối với Cải (hình ảnh những người nông dân khờ khạo khi lâm vào cảnh kiện tụng). Tuy nhiên đối tượng phê phán số một của truyện vẫn là thầy lí. Nắm được đặc sắc nghệ thuật của truyện này trên cơ sở so sánh với truyện “Tam đại con gà”.
- Hình thức chơi chữ: “ Phải” à dùng cái hợp lí thay cho cái vô lí à thể hiện sinh động và hài hước bản chất tham nhũng của bọn quan lại ngày xưa.
- Ý nghĩa phê phán:  Sự tham lam của bọn quan lại sẽ ngày càng tráo trở hơn nếu còn có những người có hành động như Ngô và Cải.
5. Lời tiễn dặn (trích Tiễn dặn người yêu – truyện thơ dân tộc Thái)
- Nội dung:
+ Thái độ phản kháng tập tục hôn nhân và khát vọng tự do yêu đương của chàng trai, cô gái Thái.
+ Tố cáo tập tục hôn nhân dã man của chế độ phong kiến.
     - Nghệ thuật:
+ Điệp từ, điệp ngữ nhằm nhấn mạnh cảm xúc.
+ Hình ảnh có sức biểu cảm cao.
+ Nghệ thuật sử dụng ngôn từ gây xúc động lòng người.
- Chủ đề đoạn trích: Lời tiễn dặn là lời thở than cho một mối tình lỡ dở, chia li vì thân phận, cảnh huống giữa hai người yêu nhau. Lời tiễn dặn thể hiện tâm trạng đau thương, lưu luyến, bất lực, bế tắc, đồng thời cũng là khát vọng tình yêu thủy chung, bền chặt, khát vọng tự do định đoạt cuộc sống của chính mình của chàng trai. Đó cũng là lời tự tố cáo đối với chế độ phong kiến đã quàng những luật tục hôn nhân hà khắc, gây đau thương, sầu hận cho biết bao người.
5. Ca dao than thân, yêu thương, tình nghĩa.
-         Nội dung: Tâm tư, tình cảm của con người – nhân dân lao động, là tiếng nói của nỗi đau, của khát vọng, tình yêu thương, thủy chung giữa con người và xã hội, con người và con người.
-         Nghệ thuật:
        + Lặp (mô thức, từ, cụm từ, câu...)
        + Hình ảnh biểu tượng (cầu, khăn, đèn, gừng cay, muối mặn...)
        + Hình ảnh so sánh ẩn dụ ( lụa đào, củ ấu gai, mặt trăng, mặt trời, sao...)
        + Thể thơ: lục bát, bốn chữ, lục bát biến thể (song thất lục bát), thể hỗn hợp...
6. Ca dao hài hước
-               Nội dung:
         + Tiếng cười tự trào cái nghèo
         + Tiếng cười phê phán trong nội bộ nhân dân, cười những thói hư tật xấu của con người trong xã hội
-               Nghệ thuật:
         + Hư cấu, dựng cảnh tài tình, khắc họa nhân vật bằng những nét điển hình với những chi tiết có giá trị khái quát cao.
         + Cường điệu, phóng đại, tương phản đối lập
         + Dùng ngôn ngữ đời thường mà hàm chứa ý nghĩa sâu sắc.
à Tạo ra những bức tranh hài hước hóm hỉnh có ý nghĩa giễu cợt sâu sắc.
7. Xúy Vân giả dại (trích chèo Kim Nham) – CT Nâng cao
- Tâm trạng của nhân vật Xúy Vân: Tâm trạng Xúy Vân được thể hiện đặc sắc qua những hình ảnh ẩn dụ, khi thì kín đáo, khi thì bóng bẩy, khi thì được  giấu giữa những câu hát, trận cười điên dại tưởng như vô nghĩa, khi lại là những câu nói ngược…tất cả làm thành một nội tâm phong phú, rối bời, đầy tính bi kịch.
 - Tình cảnh đáng thương của Xúy Vân và cái nhìn nhân đạo của tác giả dân gian:
Tình cảnh của Xúy Vân: Hôn nhân không hạnh phúc, cuối cùng phải chết một cách đáng thương à Hiểu được nguyên nhân dẫn đến bi kịch, cảm thông nỗi đau khổ, bế tắc của Xúy Vân chính là thanh minh cho cô – cái nhìn nhân đạo sâu sắc.
- Nghệ thuật diễn tả tâm trạng Xúy Vân
+ Lời gọi đò tha thiết – lời tự than diễn tả chính xác hoàn cảnh lỡ làng, bẽ bàng.
+ Những câu hát giàu hình ảnh, nhiều ngụ ý, thể hiện tâm trạng rối bời và đầy mâu thuẫn của Xúy Vân.
+ Lối đan cài giữa những câu hát “tỉnh” và những câu hát “dại”, đặc biệt là những câu hát ngược ở cuối đoạn trích cho ta thấy sống động chân dung một Xúy Vân đau khổ, bi kịch..
II. Văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX
1. Tỏ lòng - Phạm Ngũ Lão
- Vẻ đẹp của con người và thời đại nhà Trần
+ Hình ảnh vị tướng anh hùng
Tư thế:  “ hoành sóc” - Cầm ngang ngọn giáo  à hiên ngang, lẫm liệt, vững chãi, à Cây giáo như đo cả chiều dài đất nước. Con người xuất hiện trong tư thế vũ trụ kì vĩ.
Thời gian: mấy thu, thời gian trải dài theo tháng năm.
→ Hình ảnh trang nam nhi với tư thế sẵn sàng, hiên ngang, lẫm liệt với quyết tâm bền bỉ, sắt đá trường tồn với thời gian → vẻ đẹp của con người đời Trần→ hào khí Đông A
+ Khí thế quân đội anh hùng
- “Ba quân như hổ báo khí thế hùng dũng nuốt trôi trâu” : tác giả sử dụng biện pháp so sánh (quân đội nhà Trần như hổ báo) và nghệ thuật phóng đại cường điệu (nuốt trôi trâu) à khí thế dũng mãnh của quân đội.
→ Phản ánh sức mạnh quân đội với hùng khí bừng bừng là sức mạnh tinh thần, là lòng yêu nước cháy bỏng, là tinh thần căm thù giặc sâu sắc, là quyết tâm nghìn người như một tiêu diệt giặc bảo vệ đất nước → lời thơ ước lệ hào hùng làm toát lên hào khí Đông A.
- Khát vọng hoài bão cao đẹp của Phạm Ngũ Lão
+ Nhà thơ ý thức mình đang còn “vương nợ” với non sông. Ý thức này cho thấy chí khí của người anh hùng. Câu thơ như một lời nhắc nhở, thúc giục con người phải suy tư, sống và hành động cho xứng đáng.
+ Nhà thơ nghe chuyện người xưa, thẹn vì bản thân không bằng họ và ý thức rõ về trách nhiệm, bổn phận của mình đối với đất nước. Câu thơ cuối đề cao cái đức, cái tâm của một người dân yêu nước. Cái thẹn của Phạm Ngũ Lão là cái thẹn của một nhà nho có nhân cách lớn.
( Nỗi lòng của Phạm Ngũ Lão và ý nghĩa của nỗi “thẹn” trong bài thơ Thuật Hoài ?
-  Nỗi lòng của tác giả trong bài thơ là niềm trăn trở khôn nguôi về trách nhiệm của kẻ làm trai “Công danh nam tử còn vương nợ “ câu thơ thể hiện ý chí, khát vọng cao đẹp : Muốn cống hiến, được làm tròn phận sự của làm trai đối với đất nước .
-  Nỗi thẹn : Nếu không thực hiện được hoài bão cứu nước giúp đời, không lập được công danh, kẻ làm trai thấy hổ thẹn khi nghe chuyện Vũ Hầu. Nỗi thẹn của nhân cách lớn. Nỗi thẹn ấy giúp con người biết vươn tới lẽ sống cao cả)
2. Nỗi lòng - Đặng Dung  (CT Nâng cao)
- Tình huống bi kịch của người anh hùng. Tâm trạng rối bời của vị tướng già, bất lực trước tình thế cực kì khó khăn.
- Ẩm hận đa àNỗi cay đắng của người anh hùng thất thế, lỡ bước.
- Hình ảnh thơ to lớn, kì vĩ, mang kính thước và tầm vóc vũ trụ, thể hiện chí khí và khát vọng anh hùng trong thời loạn.
- Long tuyền: gươm báu - giết giặc, trả mối thù nước, đem lại thái bình cho đất nước và nhân dân.
à Hình ảnh mang vẻ đẹp bi hùng, giàu tính biểu tượng - tinh thần quyết chiến đấu bền bỉ, chí khí quật cường.
à Chí khí, nhiệt huyết của người anh hùng, vẻ sáng láng của kẻ lỡ vận, âm thầm mà tâm tráng.
à Hình ảnh giàu sức gợi, nhiều điển cố à súc tích và giàu dư âm
- Tâm trạng bi tráng là tâm trạng nổi bật làm nên vẻ đẹp của người anh hùng trong bài thơ
- Bài thơ có chất anh hùng, có sức mạnh chân tài, là sự thăng hoa của trí tuệ, tâm hồn, nhân cách của đấng trượng phu, của kẻ đại sĩ.
3. Cảnh ngày hè (Bảo kính cảnh giới – Bài số 43) - Nguyễn Trãi
Bức tranh mùa hè: đầy sức sống và sinh động
+ Sự kết hợp giữa màu sắc, âm thanh, mùi hương con người và cảnh vật hết sức sinh động: màu lục của lá hòe làm nổi bậctmàu đỏ của thạch lựu, hương sen, tiếng ve inh ỏi, tiếng lao xao chợ cá, thi nhân đón nhận cảnh vật với nhiều giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác và sự liên tưởng, tạo nên bức tranh mùa hè sinh động, đặc trưng, thể hiện sự giao cảm mạnh mẻ nhưng tinh tế của nhà thơ đối với cảnh vật.
 
- Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi
+ Tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu cuộc sống
Thiên nhiên qua cảm xúc của nhà thơ trở nên sinh động đáng yêu và đầy sức sống. Điều này bắt nguồn từ chính tấm lòng thiết tha yêu đời, yêu cuộc sống của tác giả. Cảnh vật thanh bình yên vui bởi sự thanh thản đang xâm chiếm con người. Âm thanh rộn rã của cảnh vật, con người hay là chính sự vui mừng rộn rã trong tâm hồn nhà thơ.
+ Tấm lòng ưu ái với dân với nước
Nguyễn Trãi yêu thiên nhiên nhưng trên hết là tấm lòng của ông đối với dân với nước. Nhìn cảnh cuộc sống của dân – người dân chài lam lũ - được sống no đủ, Nguyễn Trãi ao ước có được chiếc đàn của vua Thuấn để gảy khúc Nam phong ca ngợi cảnh: Dân giàu đủ, khắp đòi phương.
Câu thơ sáu chữ kết thức bài thơ như dồn nén cảm xúc của bài thơ. Điểm kết tụ của hồn thơ Ức trai không phải ở thiên nhiên, ở tạo vật mà chính ở tâm hồn con người, ở người dân. Nguyễn Trãi mong cho dân được ấm no hạnh phúc: “dân giàu đủ” nhưng đó là hạnh phúc cho tất cả mọi người, mọi nơi “khắp đòi phương”.
3. Nhàn  - Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Cuộc sống nhàn dật, lối sống nhàn dật
+ Ung dung thư thái trong lao động cũng như giải trí, chọn nơi sống vui vẻ, thanh tịnh, không thích chốn lao xao, đông đúc bon chen, sinh hoạt hằng ngày giản dị, hòa hợp với tự nhiên, mùa nào thức ấy, coi phú quí như chiêm bao
+ Sống nhàn dật để giữ cốt cách trong sạch
- Quan niệm sống của tác giả:
+ Tìm nơi vắng vẻ không phải lánh đời mà tìm nơi phù hợp với sở thích, nơi mình cảm thấy được sống thoải mái, tự nhiên, giản dị, an toàn.
+ Chốn lao xao: nơi con người chen chúc xô đẩy, giành giật danh lợi, có nhiều nguy hiểm khôn lường.
à Quan điểm khôn dại của tác giả thể hiện tâm trạng thanh thản của một nhân cách thanh cao thoát khỏi vòng danh lợi.
Cách nói ngược với giọng mỉa mai, dại tức là khôn, khôn chính là dại.
- Triết lý nhẹ nhàng nhưng thâm thúy của một bậc ẩn sĩ, thấu hiểu lẽ đời, qui luật của tạo hóa và cuộc đời.
4. Đọc "Tiểu Thanh kí"- Nguyễn Du: Phân tích và làm rõ giá trị nhân đạo bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du.
Gợi ý:
Qua phân tích bài thơ, làm rõ giá trị nhân đạo:
- Nguyễn Du đã vượt qua mọi khoảng cách thời gian và không gian để xót thương, đồng cảm với những đau khổ của Tiểu Thanh - người phụ nữ nhan sắc, tài hoa mà bất hạnh.
- Từ thân phận của Tiểu Thanh, nhà thơ cảm nhận được sự tương đồng với những người tài hoa nghệ sĩ và đặt ra vấn đề có ý nghĩa muôn đời: số phận của những kiếp tài hoa. Tác giả xót xa cho những giá trị tinh thần bị chà đạp, gián tiếp nêu ra vấn đề cần thiết phải tôn vinh những người đã tạo ra giá trị tinh thần cho xã hội.
 
III. Văn học nước ngoài
1. Đoạn trích Uy-lítxơ trở về (trích Ô-đi-xê – sử thi Hi Lạp)
Vẻ đẹp hình tượng nhân vật Pê-nê-lốp qua đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về” – Trích Sử thi “Ô- đi- xê” của Hô-me-rơ?
- Pê-nê-lốp hiện lên là một người phụ nữ hết sức thận trọng.
- Pê-nê-lốp là một người phụ nữ khôn ngoan và thông minh
            - Pê-nê-lốp là một người phụ nữ thuỷ chung son sắt
à Pê-nê-lốp trong đoạn trích hiện lên là một người phụ nữ lí tưởng, giàu tình cảm, thận trọng, khôn ngoan và rất thông minh. Nàng là biểu tượng của khát vọng bình yên về một gia  đình hạnh phúc mà ở đó có sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.
2. Đoạn trích Ra-ma buộc tội (trích Ra-ma-ya-na – sử thi Ấn Độ)
- Nội dung: Đoạn trích đã làm nổi bật tính cách trọng danh dự của hoàng tử Ra-ma và nàng Xi-ta. Hình ảnh Xi-ta nhảy vào ngọn lửa là một chi tiết huyền thoại tô đậm chất bi hùng của thiên tình sử Ra-ma và Xi-ta. Nàng bước chân nhẹ nhàng vào đó bởi nàng hoàn toàn kiêu hãnh trước tiết hạnh và danh dự của mình. Hình ảnh  ấy đã làm nổi bật lên những phẩm chất cao quý của Xi-ta, một người phụ nữ thuỷ chung, kiên trinh và bất khuất.
- Nghệ thuật:  Đoạn trích đã miêu tả hết sức đặc sắc tâm lý của nhân vật. Đó là những xung đột nảy sinh và phát triển trong tâm lý của nhân vật. Đây là một trong những đặc trưng thể hiện người anh hùng của sử thi Ấn Độ.
3. Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng - Lí Bạch
Tình bạn giữa Lý Bạch và Mạnh Hạo Nhiên được thể hiện như thế nào trong bài thơ ?
Gợi ý: Phân tích bài thơ để thấy được tình bạn chân thành sâu nặng của nhà thơ qua
- Khung cảnh tiễn đưa.
- Những trạng thái cảm xúc của nhà thơ khi bắt đầu và kết thúc cuộc tiễn đưa.
- Vị trí của người bạn vừa ra đi trong trái tim nhà thơ.
4.      Cảm xúc mùa thu - Đỗ Phủ
Tình thu được thể hiện như thế nào trong bài thơ?
Gợi ý: Tình thu được thể hiện qua:
- Bức tranh thiên nhiên tiêu điều, giá lạnh, hùng vĩ, dữ dội...
- Hình ảnh hoa cúc nhỏ lệ và con thuyền bị buộc chặt.
- Tiếng  dao thước, tiếng chày đập áo.
à Cảm xúc và tấm lòng của người xa xứ với những tình cảm sâu lắng về tình yêu quê hương, đất nước, mơ ước được đoàn tụ.
5.      Tì bà hành - Bạch Cư Dị  (CT Nâng cao)
- Nghệ thuật: Đoạn trích tả hình tượng âm nhạc hoàn chỉnh, sâu sắc, tả cảnh, tả tình mẫu mực. Kết hợp bút pháp tự sự và trữ tình hài hòa, nhuần nhuyễn
- Nội dung: Đoạn trích chứa đựng chất hiện thực, ý nghĩa phê phán và tinh thần nhân đạo sâu sắc, thấm thía.
B. LÀM VĂN
1. Văn biểu cảm
- Một số dạng đề:  
1.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một bài ca dao than thân đã học (hoặc đã đọc)
2.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một bài ca dao yêu thương tình nghĩa đã học (hoặc đã đọc)
3.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một bài ca dao hài hước châm biếm đã học (hoặc đã đọc)
4.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một truyện dân gian mà anh (chị) yêu thích.
5.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một nhân vật trong sử thi/truyền thuyết/ truyện cổ tích để lại nhiều ấn tượng.
6.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về truyện cười dân gian Nhưng nó phải bằng hai mày và Tam đại con gà.
7.      Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ...
Hướng dẫn
1. Về kĩ năng
-    Nắm vững phương pháp viết đoạn văn biểu cảm về một tác phẩm dân gian, một tác phẩm, nhân vật văn học...
-    Diễn đạt trôi chảy, dùng từ chính xác, không mắc lỗi chính tả, đặt câu.
2. Về kiến thức
ĐỀ 1, 2, 3
-    Chọn và nêu chính xác một bài ca dao đã học hoặc đã đọc thuộc một trong các nhóm bài ca dao (ca dao than thân, ca dao yêu thương tình nghĩa, ca dao hài hước...).
-    Trình bày được cảm xúc, suy nghĩ về nội dung, ý nghĩa của bài ca dao, khẳng định vẻ đẹp cuộc sống tâm hồn, tình cảm của người dân lao động ngày xưa.
-    Nêu được một số biện pháp tu từ được sử dụng trong bài ca dao (các biện pháp tu từ thường gặp: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, chơi chữ...)
ĐỀ 4
-         Chọn và nêu chính xác chủ đề, nội dung câu chuyện dân gian.
-         Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện, tránh diễn xuôi mà cần chú ý đi vào các tình huống, sự việc, chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật chủ đề.
-         Nêu được một số nghệ thuật: sử dụng yếu tố kì ảo, hoang đường, tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn...
ĐỀ 5
-         Chọn và nêu chính xác nhân vật trong các tác phẩm tự sự dân gian, ấn tượng mà nhân vật để lại.
-         Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật qua ngoại hình, lời nói, hành động, đời sống tâm hồn, tình cảm, chức năng của nhân vật trong câu chuyện, vai trò của nhân vật dối với toàn bộ cốt truyện...
ĐỀ 6
-         Nắm vững nội dung chủ đề của hai truyện cười dân gian đã học trong chương trình.
-         Nêu các thủ pháp gây cười đáng chú ý trong truyện: xây dựng tình huống truyện để nhân vật tự bộc lộ, xây dựng những cử chỉ, hành động gây cười, dùng hình thức chơi chữ....
-         Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về bài học rút ra từ truyện cười dân gian.
ĐỀ 7
-         Nắm nội dung chủ đề của bài thơ, nêu chính xác bài thơ, đoạn thơ, câu thơ.
-         Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về nội dung của tác phẩm, cái hay, cái đẹp của bài thơ cũng như nét đẹp trong tâm hồn tác giả thể hiện qua câu thơ, đoạn thơ, bài thơ.
-         Nêu được một số đặc sắc nghệ thuật của câu thơ, đoạn thơ, bài thơ đó.
3.      Văn tự sự
-         Kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự
-         Biết xây dựng các sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự để làm nổi bật ý nghĩa, chủ đề
-         Một số dạng đề:
+ Kể lại một kết thúc khác với kết thúc của tác phẩm dân gian đã học (Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy; Tấm Cám, Chử Đồng Tử...)
+ Đóng vai một nhân vật trong các truyện dân gian để kể lại câu chuyện.
+ Kể một câu chuyện có ý nghĩa giáo dục giới trẻ.
-         Hướng dẫn chung
+ Xây dựng cốt truyện, hệ thống nhân vật dựa theo yêu cầu của đề bài.
+ Lựa chọn, sắp xếp các sự việc, chi tiết hợp lý, sự việc này nối tiếp sự việc kia và đi đến kết thúc.
+ Kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm cho bài văn hấp dẫn, lôi cuốn hơn.
            + Chú ý dùng từ, dẫn dắt câu chuyện hợp lý, sử dụng ngôn ngữ thích hợp.
4.      Văn nghị luận (Nghị luận văn học)
-         Các dạng đề:
+ Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
+ Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
+ Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
-         Hướng dẫn chung
   + Về kĩ năng:
     Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận văn học.
     Bố cục bài làm hợp lý, lập luận chặt chẽ, không mắc lỗi diễn đạt, ngữ pháp, dùng từ.
     Biết liên hệ với các tác phẩm khác đã học hoặc đã đọc để làm rõ vấn đề.
   + Về kiến thức:
     Trình bày đầy đủ những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật, chủ đề của tác phẩm đã học trong chương trình.
     Phân tích, chứng minh để làm rõ vấn đề.
     (Tham khảo nội dung chính của các tác phẩm ở phần Đọc văn)
c. Tiếng việt 
ôn tập theo hệ thống câu hỏi và bài tập SGk 
* Chú ý trên đây chỉ là gợi ý cho đề cương còn lại Gv và Hs ôn tập theo cấu trúc của Sở và bám sát CKTKN 
 

 

Tác giả bài viết: Thân Thị Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn thích phương pháp dạy học nào?

Phương pháp dạy học truyền thống

Phương pháp mới

Kết hợp cả truyền thống và hiện đại

Giới thiệu

Học sinh

Danh sách học sinh năm học 2013-2014

Thống Nhất THPT Thân Yêu